ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY: BÍ QUYẾT TỪ CÔ BẠN THỦ KHOA NGÀNH


THEO NHƯ ĐỀ NGHỊ CỦA BẠN NGUYỄN VĂN DƯƠNG, HÔM NAY TỚ KHOE VỚI MỌI NGƯỜI MỘT TRONG NHỮNG TẤM MIND MAP ĐẦU TIÊN CỦA TỚ. TRÔNG ĐƠN GIẢN THẾ NÀY THÔI NHƯNG NÓ LÀ VỊ CỨU TINH CHO TỚ SUỐT NHỮNG NĂM HỌC ĐẠI HỌC VỚI NHỮNG MÔN TOÀN CHỮ LÀ CHỮ. TIẾP THEO LÀ BÀI VIẾT VỀ MIND MAP TỚ CHUẨN BỊ CHO HỘI THẢO PP HỌC ĐẠI HỌC CỦA KHOA VÀ CỦA TRƯỜNG THƯƠNG MẠI NĂM THỨ BA ĐẠI HỌC. VÀ CÓ RẤT NHIỀU ĐỒNG CHÍ ĐÃ ĐƯỢC “VINH DANH” TRONG BÀI VIẾT NÀY NÊN TỚ ĐÁNH DẤU HẾT VÀO ĐỂ KHOE LUÔN 

401815_430795320352540_1318901112_n
Được biết đến Mind Map và các tiên ích của nó từ hồi còn là học sinh phổ thông, nhưng mãi đến năm ngoái ( kỳ học thứ hai năm học 2009-2010) tôi mới bắt đầu sử dụng đến Mind map.
Tất cả cũng là một sự tình cờ.
Khi tôi vào thư viên tìm đọc một số tài liệu học tập, tôi rất để ý một bạn ngồi bên cứ loay hoay với những cây bút màu xạnh đỏ, vừa đọc sách vừa vẽ vời cái gì đó. Tôi bị thu hút. Và thật bất ngờ khi thấy bạn ấy đang vẽ nhừng hình ảnh rất sinh động trên nền những nhánh như những rễ cây. Vì ấn tượng nên tôi đã bắt chuyện và hỏi một số vấn đề xung quanh “bức vẽ” của bạn ấy.
Nhưng tôi chỉ thực sự có ý định sẽ sử dụng Mind Map trong học tập khi một lần bắt gặp cuốn sách “Mind maps at work” của Tonny Buzzan. Cuốn sách nói chi tiết và tỷ mỉ về sự hữ ích của bản đồ tư duy trong công việc, trong học tập và những bí quyết để có thể thiết kế Mind Map sao cho khoa học và sinh động, gây ấn tượng mạnh khi sử dụng. Thực sự cuốn sách đã thu hút tôi, và tôi quyết định sẽ sử dụng Mind map như một công cụ hữu ích trong học tập.
Những tấm bản đồ tư duy đầu tiên tuy không được đẹp như những tấm bản đồ mà tôi thấy trước đó, nhưng tôi cảm thấy rất thích thú. Càng sử dụng Mind Map nhiều, tôi lại càng cảm thấy nó hữu ích. Những bài giảng, những chương sách dài giờ đây được gói gọn trên một trang giấy với những hình ảnh thú vị. Mind Map giúp tôi có thể rút ngắn được thời gian ôn tập các môn học, từ những môn yêu cầu học thuộc lòng cho tới những môn học với những công thức khô khan nhất.Tôi không nhiều thời gian và công sức để ôn tập cuối kỳ, vì kiến thức đã được tôi gói gọn trên những tấm bản đồ, nơi mà tôi có thể có những cái nhìn từ tổng quát nhất tới chi tiết nhất về kiến thứccủa từng môn học.
Các bạn biết không, kết quả học tập của tôi được cải thiên đáng kể từ khi sử dụng bản đồ tư duy. Điển hình nhất là điểm A môn tư tưởng Hồ Chí Minh, môn học mà mọi người thường cho là “khoai” nhất.
Tôi cũng có thể giới thiệu một gương mặt điển hình của việc sử dụng Mind Map một cách sang tạo trong học tập như: bạn Bùi Thị Minh Ngọc (K45D6- Đại học Thương Mại), bạn Tô Như Quỳnh ( K45A1- Đại học Thương Mại), bạn Vũ Thị Oanh ( sinh viên năm thứ 2 – Viên Đại Học Mở hà Nội),… các bạn đều là những “chuyên gia” trong việc sử dụng Mind Map trong học tập, tôi dám khẳng định như thế.
Giờ đây, tôi đã sử dụng Mind Map một cách thuần thục cho hầu hết các môn học. Sau mỗi tiết học trên lớp, về nhà tôi lại dành thời gian để ôn lại bài và làm Mind Map, cứ như thế đến cuối kỳ, tôi đã có một hệ thống các sơ đồ tư duy phục vụ cho việc ôn tập hiệu quả.
Nhiều bạn thấy tôi làm Mind Map hiệu quả thì cũng hỏi phương pháp và kinh nghiệm để làm theo. Nhưng không phải ai cũng thành công với những sơ đồ do mình tự viết. Có nhiều bạn phản hồi là sơ đồ của bạn ấy nhiều chữ, rối mắt, khó học, hay có những bạn thì tốn rất nhiều thời gian để làm một bản đồ như thế. Vì vậy Mind Map đôi khi lại là một việc kém hiệu quả.Vì những lý do như trên, tôi xin giới thiệu một số phương pháp làm Mind Map và sử dụng nó một cách hiệu quả, xuất phát từ kinh nghiệm bản thân.
Đầu tiên là cách thiết kế Mind map: Bạn cho chủ đề chính của nội dung học vào giữa trang giấy, bạn nên thiết kế thêm hình ảnh minh họa sao cho càng ấn tượng càng tốt. Từ chủ đề chính này, bạn vẽ các nhánh xung quanh, mỗi nhánh này là một ý chính của nội dung bạn đang hướng tới. Hãy tưởng tưởng chủ đề chình là gốc cây thì các ý chính liên quan tới nó sẽ là rễ cây. Dọc theo các rế cây là các từ khóa nêu lên các ý chính, các từ khóa này càng ngắn gọn, xúc tích càng tốt. Bạn có thể kết hợp thêm các hình ảnh, ví dụ như thay vì viết “thời gian”, bạn hãy viết biểu tưởng của một chiếc đồng hồ. Những biểu tượng hình ảnh này tùy thuộc vào cách thiết kế của mỗi người, không nhất thiết phải theo một khuôn phép nào cả. Trên mỗi nhánh đó, bạn lại phát triển các ý giống như bạn đã phát triển ý chính từ chủ đề ban đầu vậy. Tuy nhiên, có một lưu ý với các bạn là nên sử dụng các nhánh được viết theo đường cong hơn là đường thẳng, nên sử dụng nhiều màu sắc hơn là chỉ sử dụng một số màu đơn điệu, thay vì sử dụng quá nhiều chữ bạn hãy tích cực sử dụng các hỉnh ảnh minh họa.
Tiếp theo là cách sử dụng Mind map: Khi nhìn vào một bản đồ tư duy, bạn nên nhìn từ tổng quát trước, xem nó nói về chủ đề nào? Có bao nhiêu nội dung chính ở đây? Rồi sau đó bạn sẽ đi sâu chi tiết từng vấn đề một. Với mỗi tấm bản đồ tư duy được thiết kế khoa học và sinh động sẽ dẫn người sử dụng nó hiểu về vấn đề một cách sâu sắc thực sư. Bạn có thể kết hợp vừa sử dụng Mind Map và đọc sách để có thêm những chi tiết cụ thẻ về nội dung học tập. Cũng có lúc bạn cần đi từ chi tiết đến tổng quát, ví dụ như tra cứu nội dung và soát xét các vấn đề có liên quan tới một nội dung nhỏ chẳng hạn.
Mind map ngày nay được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Tôi đã sử dụng nó không chỉ trong học tập (học bài, thuyết trình trước lớp) mà còn trong một số hoạt động tập thể như trò chơi hay diễn giải trước đám đông hay đôi khi chỉ đơn giản là một kế hoạch riêng cho bản thân. Ở hầu hết các lĩnh vực, mọi người đều đánh giá cao khả năng sáng tạo khi sử dụng Mind Map của tôi.
Ngoài việc thiết kế bản đồ tư duy bằng tay, hiên nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ cho việc viết Mind Map như: X-mind, Mind Manager,… Các bạn có thể sử dụng chúng là một công cụ hữu ích vô cùng.
Có rất nhiều phương pháp để học tập thật tốt, nhưng tôi nghĩ cách tốt nhất là chúng ta, bạn và tôi biết cách kết hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng từ truyền thống cho tới hiện đại để có một phong cách học tập tốt nhất, còn việc kết hợp như thế nào là do các bạn.
Hi vọng rằng, phương pháp của tôi sẽ giúp ích cho các bạn phần nào trong lần thi học kỳ tới đây

Gửi phản hồi

