NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI BÁN HÀNG XUẤT SẮC


Trong lĩnh vực bán hàng, tồn tại lâu dài đồng nghĩa với thành công. Không chỉ linh hoạt, nắm bắt thời cơ, những người bán hàng tài năng còn không ngừng tích lũy và nâng cao những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết. 

Không có nghề nghiệp nào mà kết quả công việc phản ánh chính xác năng lực làm việc như những người bán hàng. Do đó hãy cùng xem xét những điều nên và không nên đối với nghề nghiệp thú vị này.

Nên 

1. Có cái nhìn tổng quát

Thay vì nghĩ rằng mình cố gắng bán hàng, dù chỉ 1, 2 sản phẩm, bạn nên nghĩ rằng mình đang từng bước xây dựng công việc kinh doanh. Khách hàng sẽ dễ dàng chú ý lắng nghe những điều mang tính khái quát và có tính chiến lược lâu dài hơn. Hơn nữa, đừng chỉ tập trung thuyết phục một khách hàng và sau khi đạt được mục tiêu của mình, bạn lại lãng quên họ. Hãy cố gắng để 1 khách hàng mang tới nhiều khách hàng hơn cho bạn.

2. Lắng nghe nhiều hơn nói

Mọi người thường cho rằng bán hàng là “nghề chỉ nói” nhưng thực chất, một người bán hàng xuất sắc sẽ biết cách lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và mang tới giải pháp hiệu quả cho họ. Lắng nghe những yêu cầu từ khách hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, hiểu rõ đối tượng từ đó đưa ra những cam kết hợp lý. Luôn ghi nhớ phương châm rằng “cam kết ít, mang đến nhiều” cho khách hàng. Nhưng điều này nên là “cam kết nhiều, mang đến nhiều” bởi những lời hứa giúp bạn có thêm động lực để đáp ứng những gì đã cam kết.

3. Đầu tư tìm kiếm giải pháp tích cực

Tất cả những người bán hàng xuất sắc đều là người có thể sử dụng thời gian vào những hoạt động giá trị và tránh phung phí tài sản quan trọng này vào những thứ không sinh lợi trong hiện tại và tương lai. Hãy đầu tư vào cộng đồng của bạn. Đừng cho rằng đó là chi phí bởi trong nghề này, bạn cần phát triển mối quan hệ. Hãy tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ tình nguyện tới các câu lạc bộ địa phương, từ đó bạn sẽ mở rộng mối quan hệ, dễ dàng tìm kiếm những giải pháp mới, hiệu quả và nhanh hơn để tăng doanh thu.

4. Đam mê nghiêm túc công việc

Đầu tư vào học hành, sự phát triển và động lực cá nhân không bao giờ là thừa đối với người làm sales. Họ coi đây là công cụ thiết yếu của một người bán hàng chuyên nghiệp. Bạn cần tiếp tục đầu tư vào cuộc chơi của mình cũng giống như những cầu thủ chuyên nghiệp luôn luôn tập luyện. Thậm chí, nhiều chuyên gia bán hàng khuyên rằng hãy đầu tư vào các cơ sở vật chất cần thiết sẽ đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc. Chỉ có chính bạn mới biết tiềm năng thực sự của mình. Vì vậy, hãy cố gắng vượt xa những tiêu chuẩn người khác áp đặt ở bạn.

Không nên:

5. Lệ thuộc vào yếu tố khách quan

Nếu là nhân viên bán hàng xuất sắc, bạn sẽ làm tốt trong bất cứ nền kinh tế nào. Bạn có thể kiểm soát cuộc đua của riêng mình bất chấp môi trường ra sao. Hãy sáng suốt nhận định môi trường kinh doanh đang biến đổi theo chiều hướng nào để có đường đi đúng đắn.

6. Nhượng bộ quá đà

Làm sales là phải chiều khách hàng – đây là quan điểm làm việc lỗi thời và không còn phù hợp với môi trường kinh doanh năng động hiện nay nữa. Tuy khách hàng là người quan trọng có khả năng “chèn ép” và tác động lên quá trình đàm phán, nhưng sự nhượng bộ quá giới hạn cũng là “mồ chôn” không chỉ cho bạn mà cả doanh nghiệp nữa. Hãy nhớ rằng bạn phát triển công việc kinh doanh của mình. Những vị khách hàng khó tính sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học cần thiết cho những cơ hội trong tương lai.

7. Để thất bại chi phối tâm lý

Không một người bán hàng nào dám khẳng định sẽ hoàn thành công việc với tất cả đối tác. Thất bại là “người bạn” quen thuộc với dân sales, do vậy hãy coi thất bại là sự đầu tư cho thành công. Nếu bạn không đạt được một hợp đồng, đừng nghĩ rằng đó là thất bại.

Để thành công, bạn phải đánh đổi bằng một số chi phí cơ hội nhất định. Khi một vấn đề nảy sinh, hãy coi đó như một cơ hội để thử thách bản thân. Còn nếu bạn không có khó khăn gì, điều đó có nghĩa bạn không tạo ra giá trị nào cả. Quan trọng nhất, khi đối diện thất bại, hãy đối mặt trực diện với nó, tự chịu trách nhiệm với những sai lầm thay vì cố gắng tìm cách đổ lỗi cho người khác.

Những gợi ý nên và không nên ở trên có thể phần nào giúp bạn có thêm kinh nghiệm để trở thành một người bán hàng xuất sắc. Nghề sales không hề đơn giản vì nó luôn đòi hỏi bạn phải năng nổ và đầu tư công sức, nhưng nó không quá khó khăn trừ phi chính bạn và năng lực của mình không đáp ứng được mà thôi.

Theo Vnbusiness.vn

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s