Cô sinh viên táo bạo


Theo tuoitre.vn – 3 năm trước
Cô sinh viên táo bạo

TTCT – Gương mặt non choẹt với nước da trắng hồng xinh xinh cùng dáng người nhỏ bé mảnh mai của cô gái khiến người đối diện thật khó tin rằng cô là chủ nhân của vô khối đề tài, dự án mang tính sáng tạo đã từng đổi thay phương pháp học của không chỉ một trường THPT mà cả một huyện, thậm chí là tiền đề cho sự chuyển mình của một trường ĐH.

Giọng nói dứt khoát, mạch lạc rất “lãnh đạo” của Tô Nguyệt Phương, cô sinh viên năm 3 khoa thương mại quốc tế (ĐH Thương mại), không khỏi khiến tôi giật mình. Câu chuyện bắt đầu từ thời “nhất quỉ, nhì ma…” với thương hiệu “Chương trình học tốt”.

Nhất… học trò

“Năm bước chân vào cấp ba (Trường Nguyễn Đức Mậu, Quỳnh Lưu, Nghệ An), em cảm thấy 15 phút truy bài, sinh hoạt đầu giờ rất lãng phí và không hiệu quả. Là lớp phó học tập được điều hành khoảng thời gian này nên em đã tranh thủ “quyền” để áp dụng một phương pháp mới. Thay vì ca hát, kiểm tra bài về nhà, em đưa ra các chủ đề gắn với môn học, tiết học cho cả lớp cùng thảo luận, có mời các thầy cô bộ môn tham dự. Thấy các bạn hào hứng, em dấn tới giao đề tài cho các bạn, các thầy cô về chuẩn bị trước, hôm sau người được giao sẽ lên thuyết trình đề dẫn, sau đó cả lớp thảo luận”.

15 phút đầu giờ của lớp Phương cứ “phình” dần, không ít lần các thầy cô đến giờ vào tiết học vẫn nấn ná ngoài cửa cho thầy trò trong lớp 10A thêm ít phút để gút vấn đề. Dần dà không chỉ 15 phút đầu giờ mà ngay trong tiết học, thầy trò lớp 10A cũng áp dụng phương pháp học này. Tiếng lành đồn xa, “Chương trình học tốt” của lớp Phương lan ra cả trường. Giờ tan học, Phương nhận được ở phòng bảo vệ trường rất nhiều thư chia sẻ, mong học hỏi phương pháp này. Phương quyết nhân rộng phương pháp ra toàn trường.

Phương không ngần ngại tổ chức ngay các lớp tập huấn phương pháp cho các bạn là cán sự lớp khác. Tranh thủ có chân trong BCH đoàn trường, Phương mạnh dạn trình đề tài của mình lên cấp trường. “Nể” cô học trò là học sinh giỏi toàn diện duy nhất của trường lại là học trò cưng môn hoá do thầy giảng dạy, thầy hiệu trưởng Cư đã đích thân xuống lớp Phương dự và tham gia các buổi thảo luận của lớp. Ngay lập tức, ban giám hiệu trường bị thuyết phục bởi không khí trao đổi học hỏi sôi nổi của thầy trò lớp 10A và hiệu quả của phương pháp này. Toàn trường và tất cả môn học của Trường Nguyễn Đức Mậu ngay tức thời áp dụng phương pháp học: chuẩn bị nội dung + đề dẫn + thảo luận + chốt vấn đề = học tốt.

Mô hình học tập của Phương được mang đi báo cáo tại hội nghị giáo dục của huyện Quỳnh Lưu và nhanh chóng được triển khai áp dụng ở các trường khác trên địa bàn huyện. Phương phấn khởi nhớ lại: “Chất lượng học của các bạn tăng lên đáng kể nên ai cũng hào hứng. Lớp em khi đó có 41 học sinh thì hơn 30 bạn đỗ ĐH trên 24 điểm. Đó là kỷ lục của trường mặc dù trường em mới được xây dựng chưa lâu. Trường đã năm năm áp dụng mô hình học tập đó và ngày càng được hoàn thiện hơn”.

Mười năm là học sinh giỏi toàn diện, vài lần đạt học sinh giỏi nhất nhì cấp huyện, cấp tỉnh song cô gái bé nhỏ còn nổi tiếng vì các hoạt động xã hội. Ngày nghỉ, hè, tết Phương theo chân các nhân viên Hội Chữ thập đỏ lên rừng xuống biển trồng rừng, lấn biển, làm từ thiện, vận động hiến máu… Lên lớp 9, Phương vinh dự được cử đi dự hội nghị chữ thập đỏ quốc tế tại Nhật Bản. Hỏi sao “máu thế?”, Phương nhẹ nhàng: “Em nhỏ bé vậy mà dai sức lắm nên cứ làm tới thôi”.

Mang “chuông” đi đánh… Hà Nội

Cô sinh viên táo bạo
Một phương pháp học: chuẩn bị nội dung + đề dẫn + thảo luận + chốt vấn đề = học tốt

Chỉ nặng hơn 30kg, vác balô lệch người, Phương ra Hà Nội nhập học ĐH Thương mại với số điểm 29. Bố mẹ, bạn bè phản đối: “Học giỏi, lại có khả năng thuyết phục người khác sao không thi ĐH Ngoại thương, Quan hệ quốc tế cho oách?”. Phương kiên quyết: “Thương hiệu ĐH Thương mại không “hot” vì nó chưa tạo ra và chưa khơi gợi được khả năng tiềm ẩn đấy thôi. Rồi sau này sẽ khác vì tôi quyết tâm thay đổi điều ấy”.

Những ngày đầu lên giảng đường, Phương hụt hẫng vì cách dạy và học một chiều, thụ động. Đôi mắt sáng tinh nghịch thoáng chút mơ màng, Phương nhớ lại: “Khi đó em chỉ băn khoăn làm thế nào để các bạn nghe mình mà thay đổi cách học”. Dù đã có một lý lịch rất “đẹp”, song với Phương thế chưa đủ, cô sinh viên xứ Nghệ âm thầm quyết tâm học thật giỏi để các bạn nghe mình. Kết thúc học kỳ với điểm tổng kết cao nhất khoa (8,86), Phương tự “ứng cử” chức lớp phó học tập để có điều kiện đưa phương pháp học ra thuyết phục bạn bè. Cách học chủ động tìm thông tin theo đề tài, thảo luận trên lớp do Phương đưa ra được bạn bè ủng hộ.

Phương chia các bạn ra từng nhóm theo sức học, nội dung hoạt động và giao các trưởng nhóm quản lý. Nhận thấy bạn bè nhiệt tình song không có phương pháp, tám trưởng nhóm được Phương “nhờ” Câu lạc bộ Nhà quản trị tương lai (FBA) của trường cùng thiết kế bài giảng và huấn luyện kỹ năng làm việc nhóm (team work). Thấy cô sinh viên nhỏ bé, da trắng xanh thức đến 2g sáng, mọi người hối hả góp tay.

Lớp Phương lại nhanh chóng vận dụng cách học thảo luận nhóm với sự nhiệt tình tham gia của thầy cô giáo trẻ. Phương mời cả phụ huynh sinh viên, báo chí đến tham gia các buổi học để cho ý kiến nhận xét và đóng góp ý kiến.

Thầy Lê Đình Tân, giảng viên ĐH Thương mại, nhận xét: “Phương thật sự là một “hiện tượng” của trường. Bạn ấy đã cùng với các thầy cô trẻ đọc, dịch tài liệu và thực hiện việc thay đổi phương pháp học. Việc làm của Phương đã thay đổi căn bản phương pháp học của sinh viên K41 và các khoá sau. Nhà trường cũng biến phương pháp thảo luận này thành phương pháp học tập chính mang lại nhiều kết quả tốt đẹp”.

Phương thuyết phục thầy cô đưa ra đề cương môn học trước, sau đó lên lớp dành nhiều thời gian cho sinh viên thảo luận theo nhóm rồi tổng kết đánh giá và đưa ra kết luận. Phương nhớ: “Có buổi học, lớp như một cửa hàng, một nhóm đưa ra sản phẩm tã lót, băng vệ sinh của Diana rồi thuyết trình về ưu điểm, nhóm khác phản biện. Các nhóm tranh cướp micro để phản biện lý lẽ của nhau, thầy cô bị tra tấn mà vẫn vui và hào hứng vô cùng”.

Nhân một hội thảo triển khai chương trình “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích” do trường tổ chức, hầu hết ý kiến xoay quanh việc nhận dạng tiêu cực, lý giải nguyên nhân… Phương đã táo bạo “vượt rào” khi quả quyết: giải pháp để không tiêu cực chính là làm sao cho sinh viên học có chất lượng thật sự mà không cần thầy cô nâng đỡ.

Đề án về phương pháp học chủ động, đầy tính sáng tạo và khơi gợi trí tuệ mỗi sinh viên của Phương được thiết kế bài bản và trình lên ban giám hiệu nhà trường đúng dịp qui chế 25 của Bộ GD-ĐT về đào tạo tín chỉ, đổi mới phương pháp học được ban hành. Thầy cô, đoàn trường và ban giám hiệu đều đồng tình ủng hộ Phương.

Một không khí đổi mới trong toàn trường bắt đầu. Đề cương được thầy cô đưa ra từ đầu môn học thay vì từng buổi, sinh viên được hỗ trợ học theo phương pháp thảo luận khiến giờ học sinh động và cuốn hút. Phương lặng lẽ theo sát các bạn và lại nhận thấy dù sinh viên có kiến thức, song không có kỹ năng thuyết trình và làm việc theo nhóm nên hiệu quả học theo phương pháp này không cao.

Được ban chủ nhiệm CLB FBA giúp đỡ, Phương mở lớp dạy phương pháp thuyết trình và thật ngạc nhiên khi chỉ sau hai giờ, có hơn 300 sinh viên đăng ký học (chỉ phải đóng 10.000đ cho việc in tài liệu và dã ngoại thực hành, còn học phí thì… miễn phí). Sau ba khoá chiêu sinh, hơn 1.000 sinh viên đã được đưa đi thực tế thực tập thuyết trình tại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Bá Tưởng, cựu sinh viên thương mại, người điều hành BFA, cho biết: “Đã có bảy khoá kỹ năng thuyết trình được mở, hiện tại đã mở thêm lớp dạy kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho sinh viên của trường”. Sau khi tham gia khoá học, các bạn sinh viên đã mạnh dạn hơn trong việc đưa ra quan điểm cá nhân, trình bày và thuyết trình đề tài của mình. Thuỷ Trang, một sinh viên đã tham gia học, cho biết: “Trước đây em rất nhát, biết chắc cũng không dám nói, giờ đã mạnh dạn hơn, trình bày vấn đề mạch lạc hơn”.

Gặp Phương sau buổi toạ đàm về vấn đề nhảy việc của Câu lạc bộ giám đốc nhân sự Hà Nội do Công ty EduViet (nơi Phương đang làm giám đốc đối ngoại) tổ chức, Phương say sưa nói tôi nghe về những việc đang ấp ủ. Ước mong lớn nhất của Phương là học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về thái độ, phương pháp, môi trường và mục tiêu để học tập đạt đến đích, không ai phải thất nghiệp và phát huy được hết tố chất của mình.

Theo đuổi mục tiêu mang lại kinh nghiệm làm việc cho các bạn khi ra trường, Phương đang làm cầu nối giữa doanh nghiệp với sinh viên. Hàng loạt công việc bán thời gian được Phương “tha” về cho các bạn: từ bán thiết bị lọc nước ôzon, bán báo Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, bán sách cho các nhà xuất bản đến làm tuyển dụng cho doanh nghiệp… “Tất cả đều miễn phí”, Phương nói chắc nịch.

Mảnh mai, nhẹ ký nên không ít lần Phương phải đi truyền nước biển vì xỉu khi làm việc quá sức. Thế nhưng, bất kể thế nào Phương vẫn chạy đua với thời gian để làm được nhiều việc hơn nữa. “Mình mới 22 tuổi, còn kịp để làm mọi việc, nhưng phải bắt đầu ngay, không nên chậm trễ để phải nuối tiếc khi về già”.

Advertisements

2 thoughts on “Cô sinh viên táo bạo

  1. thật không ngờ chị Tô Nguyệt Phương.Ngưỡng mộ chị Phương quá.Chị làm được thật nhiều điều tuyệt vời.

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s